Nâng cao cảnh giác với chiêu trò sử dụng Căn cước công dân gắn chip điện tử giả
Trang chủ>Bản tin>Nâng cao cảnh giác với chiêu trò sử dụng Căn cước công dân gắn chip điện tử giả>
24/11/2023

Nâng cao cảnh giác với chiêu trò sử dụng Căn cước công dân gắn chip điện tử giả

Kể từ năm 2021, Bộ Công an đã bắt đầu triển khai cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử cho người dân toàn quốc. Căn cước công dân (CCCD) gắn chip là giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam, sử dụng để nhận diện, xác thực danh tính cá nhân, là chìa khóa truy cập thông tin công dân trong hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia. Với CCCD gắn chip điện tử, người dân có thể thực hiện các dịch vụ hành chính công và những giao dịch tài chính.

Chính vì vậy, người dân cần cẩn trọng tránh nguy cơ lộ thông tin cá nhân nhạy cảm và bị kẻ xấu lợi dụng loại giấy tờ tùy thân này.

Những nguy cơ tiềm ẩn khi bị mất, bị lộ CCCD gắn chip

CCCD gắn chip mặt trước có mã QR chứa tất cả thông tin nhận dạng cá nhân (PII) của chủ sở hữu như mã định danh cá nhân, số chứng minh nhân dân cũ, địa chỉ thường trú. Con chip điện tử của CCCD bao gồm nhiều thông tin hơn mã QR về nhân thân của mỗi công dân như hình ảnh cá nhân, thông tin cha mẹ, vợ hoặc chồng v.v… Thêm vào đó, các dòng điện thoại thông minh hiện nay trên thị trường đều được tích hợp công nghệ kết nối không dây tầm ngắn (Near-Field Communications - NFC) để đọc thông tin từ chip dễ dàng.

Do đó, nếu người dân không bảo quản tốt CCCD gắn chip, các đối tượng xấu sẽ dễ dàng lợi dụng để đăng ký khoản vay tại các tổ chức tài chính, đăng ký số điện thoại để lừa đảo. Hành vi này sẽ khiến người bị hại đối mặt với nhiều rủi ro, phải gánh khoản nợ xấu cho khoản vay mà họ không thực hiện.

Một số phương thức phòng tránh và ngăn chặn những rủi ro

Shinhan Finance khuyến cáo quý khách hàng cần nâng cao cảnh giác và thực hành các biện pháp chủ động bảo vệ bản thân khỏi các nguy cơ bị sử dụng giấy tờ tùy thân bất hợp pháp bằng những cách như sau:

- Tuyệt đối không đăng tải, chia sẻ hình ảnh CCCD trên mạng xã hội;

- Bảo quản tốt CCCD và các giấy tờ tùy thân khác, không để các giấy tờ này ở nơi công cộng, ngoài tầm mắt

- Không giao CCCD cho bất cứ cá nhân nào mượn để làm bất cứ việc gì mà không có sự kiểm soát của mình

- Không sử dụng số CCCD hoặc ngày tháng năm sinh làm mật khẩu của các ứng dụng ngân hàng, tài chính

- Không cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc cũng như không khai báo thông tin nhân thân hoặc chụp hình CCCD đưa lên các ứng dụng này để tránh nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân.

- Kiểm tra danh tính khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn hoặc email từ các tổ chức tài chính bằng các liên hệ trực tiếp qua thông tin được công bố trên website.

-Tuyệt đối không mua bán; cho mượn; cho thuê CCCD trong bất cứ tình huống nào.

- Khi có nghi ngờ bị đánh cắp nhân dạng, hoặc khi mất CCCD, trình báo ngay đơn vị Công an gần nhất để được hỗ trợ.

-----------------------

Shinhan Finance là một Công ty Tài chính Tiêu dùng, được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động, chúng tôi đăng tải thông tin chính thức và đầy đủ về tất cả các sản phẩm, dịch vụ và quy trình vay tại:

  • Ứng dụng di động iShinhan:

Đọc tiếp