Nâng cao cảnh giác trước những hành vi mạo danh, lừa đảo tín dụng và tăng cường các biện pháp phòng tránh
Trang chủ>Bản tin>Nâng cao cảnh giác trước những hành vi mạo danh, lừa đảo tín dụng và tăng cường các biện pháp phòng tránh>
8/2/2021

Nâng cao cảnh giác trước những hành vi mạo danh, lừa đảo tín dụng và tăng cường các biện pháp phòng tránh

Thời gian gần đây, các phương tiện truyền thông đưa ra các cảnh báo về một số trường hợp khách hàng nhận các tin nhắn hoặc thư điện tử (email) mạo danh các ngân hàng uy tín mang nội dung yêu cầu đăng nhập tài khoản ngân hàng trực tuyến để nhận thưởng hoặc thậm chí để “tăng cường bảo mật” tài khoản thông qua một đường dẫn đính kèm trong tin nhắn hoặc email. Địa chỉ đường dẫn thoạt nhìn rất giống với nhận diện thương hiệu của ngân hàng bị mạo danh. Khi nhấn vào đường dẫn đó, khách hàng được yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật về tài chính và thông tin định danh cá nhân như mật khẩu, mã OTP, số thẻ tín dụng, mã bảo mật thẻ tín dụng (CVV) hoặc số chứng minh nhân dân/ căn cước công dân.

Để tăng cường khả năng “mắc bẫy”, các đối tượng lừa đảo đã rất đầu tư cho nội dung tin nhắn hoặc email. Đó có thể là thông báo trúng thưởng lớn hoặc các nội dung mang tính đe dọa dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng liên quan đến tài khoản nếu khách hàng không đăng nhập và thực hiện hành động ngay lập tức.

Làm thế nào để phát hiện lừa đảo

Những tổ chức, cá nhân lừa đảo thường xuyên thay đổi các phương thức tiếp cận để đánh lừa nhận thức của khách hàng, tuy nhiên nếu lưu ý một số dấu hiệu sau sẽ giúp khách hàng chủ động nâng cao cảnh giác và phòng tránh nguy cơ trở thành nạn nhân của những hành vi mạo danh, lừa đảo tín dụng:

- Các email và tin nhắn lừa đảo thoạt nhìn rất giống như được gửi từ một công ty mà khách hàng biết hoặc tin tưởng. Chúng thường trông giống như được gửi đến từ ngân hàng, công ty tài chính, công ty phát hành thẻ tín dụng, trang mạng xã hội, trang web hoặc ứng dụng thanh toán trực tuyến hoặc cửa hàng trực tuyến. Thậm chí, tinh vi hơn là tin nhắn có tên thương hiệu hiển thị tại mục người gửi – thường gọi là Brandname SMS.

- Các email và tin nhắn lừa đảo thường đề cập đến những thông báo cảnh báo hoặc trúng thưởng để lừa khách hàng nhấp vào liên kết hoặc mở tệp đính kèm. Những thông báo đó có thể là:

  • Đe dọa đóng hoặc phong tỏa tài khoản của khách hàng nếu không cung cấp hoặc xác minh thông tin cá nhân.
  • Thông báo tài khoản của khách hàng đã bị xâm phạm hoặc có hoạt động gian lận trong tài khoản và yêu cầu khách hàng nhập, xác thực hoặc xác minh thông tin tài khoản.
  • Thông báo rằng có các khoản phí trái phép trong tài khoản của khách hàng và yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản để phục vụ công tác điều tra.
  • Thông báo rằng ngân hàng đã mất thông tin bảo mật quan trọng và cần khách hàng cập nhật thông tin trực tuyến.
  • Yêu cầu khách hàng nhập số thẻ, mật khẩu, mã truy cập hoặc số tài khoản vào email, cửa sổ bật lên, biểu mẫu hoặc trang web không bảo mật.
  • Yêu cầu khách hàng xác nhận, xác thực, xác minh hoặc làm mới tài khoản, thẻ tín dụng hoặc thông tin tài chính.
  • Tặng phiếu mua hàng giảm giá.
  • Thông báo cho Khách hàng đã là người trúng giải thưởng lớn của một chương trình khuyến mại thật mà ngân hàng bị mạo danh đang thực hiện.

- Thời điểm gửi tin nhắn, email. Kẻ lừa đảo thường chọn những thời điểm mà khách hàng dễ mất cảnh giác nhất, cũng như thời điểm mà ngân hàng, công ty tài chính không hoạt động để hạn chế hoặc làm chậm trễ việc khách hàng tiếp cận với sự hỗ trợ – như đêm, rạng sáng, ngày cuối tuần, dịp lễ tết v.v…

Luôn đề cao cảnh giác - Các biện pháp phòng tránh

Khách hàng cần luôn nhớ rằng ngân hàng và các công ty tài chính uy tín sẽ không bao giờ gửi email hoặc tin nhắn yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin như mật khẩu, mã PIN hoặc mật khẩu dùng một lần (OTP), mã truy cập, thẻ tín dụng, tài khoản quản lý khoản vay và số tài khoản. Những tổ chức này sẽ không bao giờ yêu cầu khách hàng xác thực hoặc khôi phục quyền truy cập tài khoản thông qua email hoặc những cửa sổ thông báo pop-up nếu khách hàng KHÔNG có yêu cầu. Vì vậy, Shinhan Finance khuyến cáo một số cách giúp khách hàng cảnh giác như sau:

  • Không nhấp vào liên kết trong email, tin nhắn hoặc cửa sổ bật lên để truy cập trang web. Nhập hoặc cắt và dán URL vào một cửa sổ trình duyệt web mới.
  • Không gọi đến bất kỳ số điện thoại nào xuất hiện trên email/ tin nhắn được nghi ngờ là lừa đảo. Khi khách hàng thực hiện cuộc gọi, một cá nhân hoặc một phản hồi tự động có thể yêu cầu Khách hàng cung cấp thông tin cá nhân và /hoặc thông tin tài khoản.
  • Nếu khách hàng có mối quan hệ với ngân hàng hoặc công ty được đề cập trong email/ tin nhắn, hãy cảnh giác và thận trọng gọi điện thoại đến đường dây nóng chính thức hoặc email chăm sóc khách hàng chính thức, hoặc các trang mạng xã hội chính thức (có dấu tích nhận diện chính thức) để kiểm tra thông tin.
  • Nếu khách hàng không có bất kỳ mối quan hệ nào với ngân hàng hoặc công ty tài chính được đề cập, lời khuyên tốt nhất là xóa bỏ tin nhắn, email đó đi.

------------------------------------------------------------------------------------

Shinhan Finance là một Công ty tài chính tiêu dùng với nguồn thông tin chính thức và đầy đủ về tất cả các sản phẩm, dịch vụ và quy trình vay được đăng tải công khai tại website: www.shinhanfinance.com.vn.

Liên hệ để được hỗ trợ

Nếu Khách hàng có bất kỳ nghi ngờ nào về tính chân thực, chính danh của của email, tài khoản mạng xã hội, trang web, cuộc gọi liên quan đến Công ty Tài chính Shinhan, vui lòng thông báo cho Shinhan Finance bằng một trong các hình thức sau:

Đọc tiếp