Cảnh giác trước các hành vi lừa đảo tinh vi trong bối cảnh đại dịch COVID-19
Trang chủ>Bản tin>Cảnh giác trước các hành vi lừa đảo tinh vi trong bối cảnh đại dịch COVID-19>
8/6/2021

Cảnh giác trước các hành vi lừa đảo tinh vi trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Tình trạng lừa đảo, phạm tội lợi dụng vào tình hình dịch Covid-19 với nhiều chiêu thức mới ngày càng tinh vi. Shinhan Finance khuyến cáo Quý Khách hàng nâng cao cảnh giác và thực hiện các biện pháp phòng tránh trước các chiêu thức lừa đảo phổ biến hiện nay liên quan đến đại dịch.

Thông thường, kẻ lừa đảo đánh vào tâm lý lo lắng của người dân liên quan đến dịch bệnh để thu thập thông tin cá nhân, thông tin ngân hàng, v.v… Chúng sử dụng các đầu số hoặc địa chỉ email thoạt nhìn rất giống với đầu số hỗ trợ khai báo y tế của các cơ quan chức năng, liên hệ với người dân và tự xưng là Cơ quan Y tế hoặc đại diện chuyên trách. Các cuộc gọi có thể được gọi bởi người thật, cuộc gọi được thu âm tự động hoặc tin nhắn.

Để giúp bảo vệ bản thân trước các chiêu thức tinh vi trên, Shinhan Finance khuyến cáo Quý Khách hàng thực hành các biện pháp an toàn đề phòng các hành vi lừa đảo, lợi dụng yêu cầu khai báo y tế phòng chống COVID-19 của Chính phủ như:

  • Không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin y tế của bạn cho bất kỳ ai khác ngoài các tổ chức y tế được Cơ quan có thẩm quyền chỉ định.
  • Không phản hồi cho các cuộc gọi hay tin nhắn đến từ những số lạ, hoặc bất kỳ đầu số nào có vẻ khả nghi.
  • Không bao giờ chia sẻ thông tin cá nhân hay thông tin tài chính của bạn qua thư điện tử, tin nhắn văn bản, hoặc qua điện thoại. Lưu ý rằng các cơ quan y tế thường không gọi cho bạn để yêu cầu thông tin tài khoản, thông tin tài chính.
  • Cảnh giác nếu như bạn bị gây áp lực phải chia sẻ bất kỳ thông tin định danh cá nhân nào hoặc phải thanh toán bất kỳ khoản chi phí nào cho việc xét nghiệm hay khai báo y tế.

Hiện tại, số tổng đài tư vấn viên ảo (Callbot) của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chính thức là 18001119. Callbot này sẽ cập nhật dữ liệu sức khỏe của người dân, qua đó phát hiện những ai có triệu chứng dịch tễ để ngành y tế kịp thời nắm bắt, xét nghiệm. Khi nhận được cuộc gọi, Quý Khách hàng cần đảm bảo đúng đầu số nêu trên để yên tâm làm theo hướng dẫn giúp ngành y tế cập nhật dữ liệu sức khỏe đầy đủ.

Đọc tiếp