Nên hay không vay trả góp? Cần lưu ý những gì?
Trang chủ>Bản tin>Nên hay không vay trả góp? Cần lưu ý những gì?>
27/10/2022

Nên hay không vay trả góp? Cần lưu ý những gì?

Vay trả góp tiêu dùng là một trong những hình thức vay mới được nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây. Vay trả góp mang lại cho bạn cơ hội sở hữu những món đồ mà mình yêu thích ngay cả khi chưa đủ kinh tế. Vậy vay trả góp là gì? Cần lưu ý những gì khi vay? Cùng tìm hiểu vấn đề này ngay sau đây nhé:

1. Vay trả góp là gì?

Vay trả góp là một hình thức vay không còn quá xa lạ với nhiều người, đặc biệt là trong giai đoạn kinh tế phát triển rực rỡ như ngày nay. Vay trả góp được hiểu theo cách đơn giản nhất đó chính là bạn có thể nhận số tiền vay một lần, sau đó trả một phần gốc + lãi vào mỗi tháng cho tới khi trả hết toàn bộ tiền gốc. Tới lúc này, hợp đồng trả góp giữa bạn và người cho vay sẽ kết thúc.

Nên hay không vay trả góp? Cần lưu ý những gì?
Nên hay không vay trả góp? Cần lưu ý những gì?

2. Các hình thức vay trả góp phổ biến

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều hình thức cho vay trả góp, nhưng nhìn chung có 2 hình thức cơ bản như sau:

  • Vay thế chấp: Là hình thức vay trả góp khi bạn có tài sản thế chấp. Ví dụ như xe ô tô, sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, công ty…Đây là hình thức vay trả góp có mức lãi suất thấp hơn nhưng theo đó thủ tục cũng phức tạp hơn.
  • Vay tín chấp: Là hình thức vay trả góp khi không có tài sản đảm bảo nhưng có những yếu tố tạo được niềm tin cho bên cho vay như: Bảng lượng, giấy tờ xe, bằng lái xe, hóa đơn chi trả hàng tháng, hoạt động kinh doanh của công ty… Hình thức vay trả góp này tuy đơn giản nhưng lại có mức lãi suất nhỉnh hơn một chút so với các hình thức vay khác.

3. Những ưu điểm của vay trả góp

Có nên vay trả góp không? Là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu những ưu điểm của vay trả góp sau đây, từ đó có những nhìn nhận đúng đắn nhất về việc “có nên vay trả góp không?” nhé!

Nên hay không vay trả góp? Cần lưu ý những gì?
Nên hay không vay trả góp? Cần lưu ý những gì?
  • Vay trả góp mua hàng tiêu dùng giúp bạn có thể sở hữu món đồ yêu thích như thiết bị điện tử, đồ dùng gia đình… nhanh chóng ngay cả khi chưa đủ điều kiện kinh tế.
  • Vay trả góp giúp bạn có thể tự kiểm soát được tài chính của mình hàng tháng khi chỉ phải trả một khoản nhỏ cả gốc và lãi.
  • Vay trả góp có thủ tục nhanh chóng, giải ngân nhanh, đặc biệt là không cần tài sản thế chấp cũng có thể vay được, mang lại sự tiện lợi cho người có nhu cầu vay vốn.
  • Thực hiện vay trả góp là bạn đang tự tạo cho mình cơ hội để có thể đầu tư – kinh doanh và phát triển hơn nữa.
  • Bên cạnh đó, vay trả góp là góp phần kích cầu sản xuất – dịch vụ, từ đó phát triển kinh tế.

Với nhiều ưu điểm của dịch vụ vay trả góp, bạn không cần lo lắng hay ngần ngại vay, chỉ cần bạn thực hiện đầy đủ những điều khoản trong hợp đồng, đồng thời trả đầy đủ gốc + lãi hàng tháng theo đúng như thỏa thuận để tránh mọi rủi ro có thể phát sinh.

4. Cần lưu ý những gì khi vay trả góp?

Để tránh những rủi ro có thể phát sinh trong quá trình vay, người vay trả góp cần lưu ý những điểm sau đây:

  • Cân nhắc khả năng tài chính để có thể trả nợ gốc + lãi theo đúng thỏa thuận
  • Cân nhắc thời gian vay: Tuỳ vào số tền vay trả góp mà bạn có thể lựa chọn thời gian trả góp. Tuy nhiên, thời gian trả càng dài thì số lãi bạn phải trả sẽ càng tăng.
  • Lựa chọn nơi uy tín và lãi suất thấp: Đáp ứng nhu cầu vay tiêu dùng trả góp ngày càng tăng, với các gói sản phẩm vay khác nhau. Tuy nhiên, cần cân nhắc mức lãi suất phù hợp nhất.
  • Hiểu rõ mức lãi suất và chi phí phát sinh: để tránh những tình huống “bất ngờ” trong quá trình trả góp.
  • Đọc kỹ các điều khoản hợp đồng trước khi ký và lưu trữ hồ sơ, giấy tờ: Đây là điều hết sức quan trọng và cần làm tỷ mỷ để tránh những vi phạm hợp đồng đáng tiếc có thể xảy ra cho cả 2 bên.
  • Lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp: Cuối cùng hãy lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp nhất với bạn. Hiện tại, các công ty tài chính cũng đưa ra khá nhiều phương thức thanh toán nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng vay trả góp như: Thanh toán qua ngân hàng, tại các điểm thu được ủy quyền hoặc thanh toán online. Đồng thời hạn chế tối đa tình trạng trả nợ vay quá hạn.

Trên đây là các thông tin và lưu ý quan trọng nếu muốn vay trả góp. Đây là hình thức vay thú vị và mang lại nhiều lợi ích cho người có nhu cầu vay. Tuy nhiên, để phòng tránh mọi rủi ro, bạn nên lựa chọn những gói vay phù hợp nhé!

Đọc tiếp