Cập nhật các quy định mới nhất về vay tín chấp
Trang chủ>Bản tin>Cập nhật các quy định mới nhất về vay tín chấp>
27/10/2022

Cập nhật các quy định mới nhất về vay tín chấp

Vay tín chấp là một trong những hình thức vay vốn được nhiều người ưa chuộng sử dụng bởi những ưu điểm mà nó mang lại. Vậy vay tín chấp là gì? Có những quy định như nào? Hãy cùng tìm hiểu các quy định mới nhất về vay tín chấp trong thời gian này ngay sau đây nhé!

1. Vay tín chấp là gì?

Đúng như tên gọi của của nó: “Vay tín chấp” có nghĩa là sử dụng sự uy tín của mình để vay vốn mà không cần tài sản thế chấp. Sự uy tín của mình chính là khả năng có thể gốc và lãi hàng tháng cho bên cho vay được thể hiện qua bảng lương hàng tháng, giấy tờ xe, mức thu nhập, bằng cái xe, hoá đơn thanh toán,...

Đây là hình thức vay vốn mới, được nhiều người quan tâm và sử dụng trong thời gian gần đây. Vay tín chấp mang lại cho người có nhu cầu vay vốn nhiều ưu điểm vượt trội như hoàn toàn không cần tài sản thế chấp, giải ngân nhanh, có thể kiểm soát được tài chính hàng tháng, hay có cơ hội để đầu tư sinh lời hàng tháng.

2. Cập nhật các quy định mới nhất về vay tín chấp

Cập nhật các quy định mới nhất về vay tín chấp
Cập nhật các quy định mới nhất về vay tín chấp

Vậy vay tín chấp có những quy định gì cho người có nhu cầu vay? Cùng tìm hiểu các quy định mới nhất về vay tín chấp qua các thông tin dưới đây nhé:

1.1 Quy định chung của pháp luật Việt Nam về vay tín chấp

Theo định nghĩa tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 43/2016/TT-NHNN: “Cho vay tiêu dùng là việc công ty tài chính cho vay bằng đồng Việt Nam đối với khách hàng là cá nhân nhằm đáp ứng nhu cầu vốn mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng của khách hàng, gia đình của khách hàng đó…”

Theo Điều 344 Bộ luật dân sự 2015 việc bảo đảm bằng tín chấp của tổ chức chính trị – xã hội được quy định cụ thể như sau:

Tổ chức chính trị – xã hội ở cơ sở có thể bảo đảm bằng tín chấp cho cá nhân, hộ gia đình nghèo vay một khoản tiền tại tổ chức tín dụng để sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng theo quy định của pháp luật.

Theo Điều 345 Bộ luật dân sự 2015 thì hình thức, nội dung tín chấp được quy định như sau:

Hình thức cho vay tín chấp: Việc cho vay có bảo đảm bằng tín chấp phải được lập thành văn bản có xác nhận của tổ chức chính trị – xã hội bảo đảm bằng tín chấp về điều kiện, hoàn cảnh của bên vay vốn.

Cập nhật các quy định mới nhất về vay tín chấp
Cập nhật các quy định mới nhất về vay tín chấp

1.2 Các quy định chung về vay tín chấp hiện nay

Lãi suất khi vay tín chấp

Do các rủi ro khi không có tài sản đảm trong hình thức cho vay tín chấp là rất cao, vì vậy lãi suất cho vay tín chấp cũng sẽ cao hơn một chút so với nhiều hình thức vay vốn khác.

Căn cứ theo Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng thì khách hàng và tổ chức tín dụng, ngân hàng nước ngoài thỏa thuận về lãi suất cho vay theo cung cầu vốn của thị trường và nhu cầu vay vốn mức độ tín nhiệm của khách hàng trên thực tế.

Đặc điểm khi vay tín chấp

Sự tín nhiệm và tin tưởng là loại tài sản vô hình và không thể đem đấu giá để thu hồi vốn cho vay. Vì vậy, bên cho vay cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định cho vay tín chấp.

Vay tín chấp là hình thức vay không thể thực hiện được trong giai đoạn đầu của mối quan hệ giữa người cho vay và người vay vì bản chất của vay tín chấp là dựa trên sự tin tưởng giữa các bên. Để có được sự tín nhiệm, thông thường được thể hiện qua bảng lương, thu nhập, hoá đơn thanh toán… của bên vay những tháng trước đây.

Thế chủ động thuộc về bên cho vay. Vì vậy, để đảm bảo mọi rủi ro có thể xảy ra, bên cho vay cần cân nhắc và xem xét kỹ trước khi quyết định cho vay.

Người vay đóng một vai trò to lớn trong quá trình tạo ra sự tín nhiệm để có thể vay tín chấp. Chính vì vậy, khi muốn vay tín chấp, bạn cần minh bạch và rõ ràng mọi thứ như bảng lương, hoạt động kinh doanh…

Trình tự cho vay tín chấp

  • Bước 1: Đăng ký vay tín chấp online hoặc offline và hướng dẫn hoàn thành các thủ tục cho vay tín chấp.
  • Bước 2: Thẩm định đơn xin vay theo các căn cứ vào khả năng tài chính của người vay.
  • Bước 3: Phân tích tín dụng được thực hiện theo phía ngân hàng, tiến hành đánh giá khả năng vay vốn và hoàn trả vốn vay của khách hàng
  • Bước 4: Xét duyệt và cho vay. Nếu trong các trường hợp được duyệt thì nhân viên tín dụng sẽ thông báo và tiến hành ký kết hợp đồng vay tín chấp.
  • Bước 5: Thu nợ hàng tháng theo thỏa thuận và đưa ra phán quyết tín dụng mới trong các trường hợp cần thiết.
Cập nhật các quy định mới nhất về vay tín chấp
Cập nhật các quy định mới nhất về vay tín chấp

1.3 Các rủi ro vay tín chấp cần lưu ý

Rủi ro từ lãi suất vay

Do sử dụng lòng tin để vay món nên mức lãi suất cho vay tín chấp sẽ cao hơn so với nhiều hình thức cho vay khác, vì vậy cần hết sức lưu ý vấn đề này.

Rủi ro từ ràng buộc pháp lý

Những ràng buộc pháp lý này có trong hợp đồng cho vay tiêu dùng và được ký kết giữa người vay và tổ chức cho vay theo quy định. Theo đó, các tổ chức cho vay sẽ được phép dùng các biện pháp và nghiệp vụ để thu hồi nợ nếu người vay không trả nợ đúng hẹn, không trả đủ số tiền vay và tiền lãi. Một trong những rủi ro thường gặp phải đó là bị ghi nợ xấu. Đây là điều không ai mong muốn cả, bởi nó có ảnh hưởng lớn tới các khoản vay khác của bạn trong tương lai. Vì vậy người vay tín chấp cần phải lưu ý tuân thủ đầy đủ các điều khoản, đặc biệt là quy định về kế hoạch trả nợ.

Trên đây là các thông tin về quy định mới nhất về vay tín chấp. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích khi có ý định vay tín chấp nhé. Chúc bạn thành công!

Đọc tiếp