Những sai lầm dễ gặp khi dùng thẻ tín dụng
Trang chủ>Bản tin>Những sai lầm dễ gặp khi dùng thẻ tín dụng>
18/11/2022

Những sai lầm dễ gặp khi dùng thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng giúp chúng ta chủ động với các kế hoạch tài chính, chi tiêu của mình một cách chủ động và thuận tiện hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nó cũng giống như “con dao hai lưỡi” vậy, nếu không sử dụng đúng cách nó sẽ mang đến cho bạn rất nhiều phiền toái, cụ thể là những khoản nợ xấu khó trả kéo dài.

1. Không tìm hiểu đủ và đúng về các quy định sử dụng thẻ

Những sai lầm trong việc sử dụng thẻ tín dụng
Những sai lầm trong việc sử dụng thẻ tín dụng

Bỏ qua quy định khi dùng thẻ là một sai lầm nghiêm trọng nhưng thực tế rất nhiều người gặp phải. Nguyên nhân thường là vì chủ quan, hời hợt và bất cẩn của các chủ thẻ. Tuy nhiên, chính việc thiếu kiến thức sử dụng thẻ sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy rắc rối về sau.

Các quy định chặt chẽ ngay từ ban đầu của các đơn vị tài chính sẽ giúp bạn sử dụng thẻ một cách hiệu quả, an toàn. Bạn có thể tránh được hậu quả xấu ảnh hưởng đến tài chính và đưa ra quyết định mua sắm thông minh hơn. Không nắm rõ cách sử dụng thẻ, cách tính lãi suất, cách thanh toán, các loại phí và chu kỳ thanh toán….bạn sẽ rất dễ rơi vào các “bẫy” tài chính không lối thoát và cảnh nợ nần kéo dài hằng tháng, thậm chí là hằng năm.

2. Không nhớ ngày thanh toán

Việc thanh toán chậm có thể khiến bạn chịu mức lãi suất rất cao lên đến 30%. Nguyên nhân chính là do bạn đã bỏ quên hoặc “phớt lờ” tin nhắn sao kê thẻ tín dụng hằng tháng của mình. Trễ hạn thanh toán bạn không chỉ bị phạt mà còn bị giảm điểm tín dụng của mình. Trong những trường hợp chậm hơn 1 tháng ngân hàng sẽ đưa hồ sơ của bạn vào trung tâm tín dụng. Điều này sẽ gây rất nhiều khó khăn và bất lợi cho bạn trong việc làm thủ tục vay ngân hàng sau này. Do đó, hãy kiểm tra sao kê và các khoản chi tiêu hằng tháng một cách chặt chẽ, dùng những công cụ nhắc nhở để không bỏ sót thông tin.

3. Chi tiêu vượt khả năng chi trả

Thực tế thì chiếc thẻ tín dụng chỉ giúp chúng ta quản lý chi tiêu chặt chẽ và thanh toán các khoản mua sắm, sinh hoạt một cách chủ động hơn. Chúng ta sẽ được dùng trước tính tiền sau nhưng không đồng nghĩa rằng sẽ được vay dài hạn và miễn phí. Việc sử dụng tùy tiện và chi tiêu “vung tay quá trán” là sai lầm rất nhiều người mắc phải. Nó khiến bạn trở thành con nợ dai dẳng của đơn vị ngân hàng và gặp rắc rối trong cuộc sống cũng như việc quản lý tình hình tài chính cá nhân của mình.

4. Cho người khác sử dụng thẻ tín dụng và để lộ thông tin

Mọi thông tin thẻ đều nằm ở mặt trước và mặt sau, do vậy việc bạn cho mượn hoặc cung cấp thông tin qua các trang mạng một cách tùy tiện sẽ có nguy cơ bị sử dụng thẻ và đánh cắp thông tin từ kẻ gian.

Sai lầm này đã khiến rất nhiều người “trả giá” đắt và bạn nên lưu ý bài học cảnh tỉnh này. Tối thiểu, bạn cần che 3 chữ số CVV ở mặt sau của thẻ tín dụng, nếu không kẻ gian sẽ rất dễ sử dụng chính thẻ của bạn để giao dịch. Rất nhiều người đã gặp phải những khoản nợ “từ trên trời rơi xuống” chỉ vì nguyên nhân này.

Nếu sử dụng thẻ tín dụng để mua sắm online, bạn cần hết sức cẩn trọng. Không phải địa chỉ website nào cũng tín, đáng tin cậy, rất nhiều website lừa đảo, ăn cắp thông tin mạng rất chuyên nghiệp.

5. Chỉ thanh toán số tiền tối thiểu

Sử dụng thẻ đúng với các quy định của các tổ chức tài chính
Sử dụng thẻ đúng với các quy định của các tổ chức tài chính

Rất nhiều người nhầm lẫn mức thanh toán tối thiểu và tổng số tiền thanh toán từ sao kê thẻ tín dụng hằng tháng. Bạn nên nhớ rằng, nếu chỉ trả số dư tối thiểu mỗi tháng bạn sẽ bị tăng dư nợ với ngân hàng. Trong khi đó lãi suất dư nợ thẻ tín dụng luôn cao hơn các hình thức vay khác. Vì thế, cách thanh toán đúng là thanh toán tổng số tiền dư nợ tín dụng và không nên để lại bất cứ một khoản nợ cũ nào. Điều này xuất phát từ hai nguyên nhân chính đó chính là không tìm hiểu rõ cách sử dụng thẻ hoặc chi tiêu vượt quá khả năng chi trả.

6. Sử dụng tối đa hạn mức của thẻ

Các tổ chức tài chính khuyên bạn chỉ nên sử dụng 30% hạn mức thẻ tín dụng của mình. Việc thực hiện tối đa hạn mức rất nguy hiểm, bạn sẽ gặp áp lực trong việc thanh toán hằng tháng nếu không muốn chịu các mức phí trả chậm gây nợ chồng nợ và lãi đẻ lãi. Bạn nên cân nhắc các khoản thanh toán cần dùng đến thẻ tín dụng và không quá phụ thuộc vào nó trong các kế hoạch tài chính của mình.

7. Dùng thẻ tín dụng để rút tiền mặt

Đây cũng là một trong những sai lầm thường gặp của nhiều thủ thẻ. Thẻ tín dụng chỉ khuyến khích sử dụng để thanh toán khi mua hàng, nó không khuyến khích chức năng rút tiền mặt như thẻ ATM thông thường. Rút tiền mặt bằng thẻ tín dụng bạn sẽ chịu một mức phí rất cao, phí thường từ 3 – 4% giá trị số tiền bạn rút. Do đó, bạn nên cân nhắc điều này thật kỹ trước khi có ý định rút tiền.

Sử dụng thẻ tín dụng đúng cách là điều bạn nên nghĩ đến ngay từ đầu. Đừng để những sai lầm này ảnh hưởng đến hồ sơ tín dụng của bạn trong quá trình sử dụng thẻ. Nếu cảm thấy chưa đủ nắm rõ quy định cũng như cách sử dụng thẻ hãy liên hệ ngay đến đơn vị tài chính mở thẻ Shinhan Finance để được hỗ trợ tư vấn thật chu đáo.

Như vậy Shinhan Finance đã giúp bạn tìm hiểu những sai lầm thường gặp khi sử dụng thẻ tín dụng. Hy vọng bạn sẽ kịp thời có những điều chỉnh trong kế hoạch chi tiêu, sử dụng thẻ để thẻ tín dụng phát huy đúng các công dụng vốn có của nó.

Đọc tiếp