Rủi ro khi không thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao di động
Trang chủ>Bản tin>Rủi ro khi không thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao di động>
21/3/2023

Rủi ro khi không thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao di động

Kể từ 31/3 tới đây, người sử dụng thuê bao di động không thực hiện chuẩn hóa thông tin chủ sở hữu sẽ bị cắt sóng, ngừng dịch vụ. Bên cạnh đó, người dùng cũng sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều rủi ro tiềm ẩn khác nếu chần chừ, không thực hiện việc việc đăng ký “chính chủ”cho thuê bao đang sử dụng.

Theo báo cáo của 3 nhà mạng hàng đầu Việt Nam là Viettel, VNPT/Vinaphone, Mobifone, hiện tại (chỉ tính riêng tại 3 nhà mạng này), có khoảng 3,5 triệu thuê bao di động chưa có thông tin chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây là những đối tượng có nguy cơ gặp rủi ro, bất lợi nếu không thực hiện việc chuẩn hóa thông tin về chủ sở hữu thuê bao di động.

Bị cắt sóng, ngừng dịch vụ từ ngày 31/3

Cục Viễn thông vừa có thông báo yêu cầu các nhà mạng dừng hoạt động của các thuê bao (sim điện thoại) có thông tin không chính xác. Từ ngày 31/3/2023, các nhà mạng sẽ khóa sim điện thoại có thông tin không “chính chủ”.

Theo đó, các nhà mạng bắt đầu khóa 1 chiều với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sau đó, sẽ khóa thông tin 2 chiều với những thuê bao này. Và sau 2 tháng, nhà mạng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.

Việc chuẩn hóa thông tin chủ sở hữu thuê bao di động là việc làm cần thiết, giúp bảo vệ người dùng di động trong bối cảnh hiện nay khi ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo tinh vi, đánh cắp thông tin thuê bao của người dùng để phục vụ cho các mục đích không hợp pháp.

Nguy cơ mất số, lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Nhiều năm qua, không ít vụ việc tranh chấp sim, thậm chí "cướp" sim đều liên quan đến thông tin chủ sở hữu thuê bao. Thực tế đã có rất nhiều trường hợp người dùng mất sim nhưng không thể báo khóa thuê bao cũng như khôi phục do thông tin đăng ký không đúng, thậm chí còn bị người khác sử dụng với mục đích xấu, đến lúc này rất bất lợi cho người dùng di động.

Có người sau khi mua lại sim số đẹp từ người khác hoặc mua sim đăng ký sẵn từ các đại lý về sử dụng nhưng lại quên đăng ký thông tin cá nhân chính chủ sim cho mình, đến khi bị mất sim hoặc xảy ra tranh chấp.

Bên cạnh đó, nhiều người dùng hàng ngày cũng bị nhận những cuộc gọi lừa đảo qua điện thoại như mạo danh công an, cơ quan pháp luật, nhân viên nhà mạng, nhân viên công ty bảo hiểm, bưu điện, cục viễn thông... hay những đối tượng chuyên thực hiện các tin nhắn spam, quảng cáo rác,.... Điều này gây ảnh hưởng, xáo trộn đến cuộc sống cá nhân thậm chí bị mất tiền oan bởi những hành vi phạm pháp của các đối tượng xấu.

Gặp khó trong tiếp cận dịch vụ công và tài chính…

Việc dùng số thuê bao không đăng ký “chính chủ” cũng gặp không ít trở ngại khi sử dụng các dịch vụ hành chính công, nhất là các dịch vụ yêu cầu thông tin của số điện thoại khai báo phải chính xác và có các thông báo/xác nhận qua số điện thoại di động.

Theo quy định của Chính phủ, các thuê bao di động cần phải cung cấp các thông tin cá nhân chính xác (họ và tên, chứng minh nhân dân/ căn cước công dân, ngày cấp và nơi cấp...) với các nhà mạng. Việc đảm bảo kết nối đồng bộ thông tin thuê bao di động với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ tạo thuận lợi cho người dân khi sử dụng các dịch vụ viễn thông trong trường hợp bị mất, hư hỏng sim, đồng thời bảo vệ quyền lợi người dân khi sử dụng các dịch vụ trên cổng dịch vụ công quốc gia hoặc dịch vụ ngoài viễn thông như: dịch vụ ngân hàng, dịch vụ bảo hiểm...

Hiện nay, rất nhiều dịch vụ như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, thương mại điện tử... đều cho phép người dùng đăng ký và kết nối qua chính số điện thoại di động để gửi tin nhắn xác nhận thông tin dịch vụ, cảnh báo nguy cơ bị đánh cắp tài khoản…Việc định danh thuê bao chính chủ này ngày càng cho thấy sự quan trọng cũng như tính thuận tiện trong việc trong việc kết nối thông tin khi các dữ liệu liên quan đến người dùng được tích hợp và đồng bộ.

Đặc biệt, khi sử dụng các dịch vụ tài chính, ngân hàng, việc cập nhật thông tin chính xác với nhà mạng sẽ giúp người dùng nhận được mã xác thực một lần (SMS OTP), thông tin về biến động số dư, các tin nhắn cảnh báo khi phát hiện tài khoản bị đăng nhập từ thiết bị lạ hay các thông báo quan trọng khác.

Do đó, nếu đang sử dụng các dịch vụ tài chính từ Shinhan Finance, bạn đừng quên cập nhật thông tin chính chủ thuê bao di động để không bỏ lỡ bất kỳ thông báo quan trọng từ Công ty.

Các khách hàng của Shinhan Finance cần hỗ trợ thông tin, vui lòng hiên hệ:

Hotline: 1900 5454 49.

Hoặc Email: [email protected]


Đọc tiếp