Nâng cao cảnh giác với chiêu trò “khóa thuê bao điện thoại”
Trang chủ>Bản tin>Nâng cao cảnh giác với chiêu trò “khóa thuê bao điện thoại”>
27/3/2023

Nâng cao cảnh giác với chiêu trò “khóa thuê bao điện thoại”

Gần đây, nhiều người đã nhận được những cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo đe dọa “khóa thuê bao điện thoại” dù SIM đã được đăng ký chính chủ. Những cuộc gọi mạo danh này do những đối tượng xấu thực hiện khiến người dùng khó phân biệt được thật giả, qua đó, nhằm trục lợi, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Đe dọa “khóa thuê bao điện thoại” sau 2 giờ

Lợi dụng chiến dịch chuẩn hóa thông tin di động quy mô lớn được Cục Viễn Thông triển khai, các đối tượng xấu đã thực hiện các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo thông báo thuê bao của người được gọi sắp bị "khóa thuê bao" sau 2 giờ, yêu cầu nâng cấp, bổ sung thông tin cá nhân.

Nếu người dùng từ chối cung cấp, các đối tượng sẽ đưa ra nhiều lời đe dọa về việc thuê bao sẽ bị khóa và yêu cầu người dùng làm theo hướng dẫn. Lúc này, nếu người dùng thực hiện theo các hướng dẫn sẽ có nguy cơ mất quyền kiểm soát SIM điện thoại và kẻ xấu sẽ chiếm đoạt các tài khoản khác như mã OTP ngân hàng, tài khoản mạng xã hội...

Cục An ninh Mạng và Phòng Chống Tội phạm Sử dụng Công nghệ cao - Bộ Công an vừa đưa ra khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác đề phòng nếu nhận được các cuộc gọi, tin nhắn giả danh thương hiệu của các nhà mạng.

Làm gì khi nhận được những cuộc gọi giả danh?

Trước tình trạng giả mạo cơ quan quản lý nhà nước, để tránh rơi vào bẫy, người dân nên kiểm tra số điện thoại của mình đã được chuẩn hóa theo quy định hay chưa bằng các cách như: soạn tin nhắn "TTTB gửi 1414"; tra cứu thông tin, cập nhật thông tin thuê bao trên các ứng dụng của nhà mạng (MyViettel, MyVNPT, My Mobifone...); gọi điện trực tiếp tới nhà mạng hoặc đến điểm giao dịch của nhà mạng để cập nhật thông tin thuê bao.

Người dùng cũng cần lưu ý cẩn trọng khi nhận được các tin nhắn đến từ các đầu số lạ, không thuộc nhà mạng. Để biết chính xác tin nhắn có phải từ nhà mạng mình đang dùng hay không, người dùng cần đối chiếu với tin nhắn định danh của từng nhà mạng. Cụ thể:

- Với thuê bao sử dụng mạng Viettel

  • Tin nhắn gửi từ tên định danh Viettel.
  • Hiển thị cuộc gọi đến: Đầu số được định danh VIETTELCSKH (02462660198) sẽ thực hiện cuộc gọi tự động hoặc nhân viên tổng đài gọi điện trực tiếp cho khách hàng

- Với thuê bao sử dụng mạng Vinaphone:

  • Tin nhắn gửi từ tên định danh VinaPhone.
  • Hiển thị cuộc gọi đến: Tên định danh Vinaphone hoặc từ các số điện thoại 0888.001.091 và 0911.001.091.

- Với thuê bao sử dụng mạng MobiFone

  • Tin nhắn gửi từ tên định danh MobiFone.
  • Hiển thị cuộc gọi đến: Từ số tổng đài chăm sóc khách hàng 9090

- Với thuê bao sử dụng mạng Vietnammobile: hiển thị cuộc gọi đến từ đầu số 0921.667.667

- Với thuê bao sử dụng mạng Đông Dương – Itelecom:

  • Tin nhắn gửi tên định danh iTel.
  • Hiển thị cuộc gọi đến: từ đầu số 0879.028.888

- Với thuê bao sử dụng mạng ASIM Telecom – Local:

  • Tin nhắn gửi tên định danh myLocal.vn.
  • Hiển thị cuộc gọi đến: từ đầu số 0899.096.854 (tên hiển thị LOCAL)

- Với thuê bao sử dụng mạng Mobicast – WINTEL:

  • Tin nhắn gửi tên định danh Wintel.
  • Hiển thị cuộc gọi đến từ đầu số 0559.559.559/ 0559.558.558.

Ngoài ra, các nhà mạng cũng đưa ra một vài khuyến cáo quan trọng như:

- Thông thường, nhà mạng chỉ yêu cầu người dùng đến địa điểm gần nhất để thực hiện đăng ký lại thông tin, chứ không bao giờ thực hiện khóa trực tiếp thông qua cuộc gọi.

- Cẩn trọng khi nhấn vào những đường link, website lạ để tránh bị đánh cắp thông tin hoặc phá hoại qua môi trường mạng.

- Việc chuẩn hóa thông tin không yêu cầu bất cứ thông tin nào liên quan đến tài khoản ngân hàng. Vì vậy, người dùng không nên thực hiện bất cứ hành động nào liên quan đến việc chuyển tiền, đăng nhập hay cung cấp tài khoản, OTP để truy cập vào tài khoản ngân hàng.

- Trước những chiêu trò lừa đảo của các đối tượng xấu, Shinhan Finance khuyến cáo khách hàng, ngoài việc cập nhật thông tin thuê bao chính chủ cho Công ty để không bỏ lỡ những thông báo quan trọng, người dùng cũng cần nâng cao cảnh giác, bảo vệ số điện thoại, tài khoản của mình, tránh việc bị kẻ gian lợi dụng, đánh cắp thông tin.

Khi cần Shinhan Finance hỗ trợ, vui lòng liên hệ:

Đọc tiếp