4 thông tin cần nắm về hình thức vay tiêu dùng lãi suất thấp
Trang chủ>Bản tin>4 thông tin cần nắm về hình thức vay tiêu dùng lãi suất thấp>
18/9/2023

4 thông tin cần nắm về hình thức vay tiêu dùng lãi suất thấp

Vay tiêu dùng lãi suất thấp luôn là lựa chọn ưu tiên, được phần lớn khách hàng quan tâm khi có nhu cầu. Vậy vay tiêu dùng là gì? Vì sao gói vay này trở thành lựa chọn được nhiều người ưa chuộng khi cần vay tiền? Làm sao để chọn được gói vay lãi suất thấp phù hợp với nhu cầu? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp các thông tin và đưa ra lựa chọn gói vay phù hợp cho riêng mình.

1. Định nghĩa về vay tiêu dùng

Vay tiêu dùng là việc công ty tài chính cho vay bằng đồng Việt Nam đối với khách hàng là cá nhân nhằm đáp ứng nhu cầu vốn mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng của khách hàng, gia đình của khách hàng đó với tổng dư nợ cho vay tiêu dùng đối với một khách hàng tại công ty tài chính đó không vượt quá 100.000.000 đồng. (Thông tư 43/2016/TT-NHNN )

4 thông tin cần nắm về hình thức vay tiêu dùng lãi suất thấp

2. Đặc điểm của hình thức vay tiêu dùng

Hình thức vay tiêu dùng có một vài đặc điểm nổi bật như:

  • Không cần phải chứng minh mục đích vay.
  • Số tiền khách hàng được vay thường sẽ xác định theo khả năng thanh toán, thu nhập bình quân hàng tháng và điều kiện cho vay ở mỗi tổ chức tín dụng.
  • Có thời gian vay linh hoạt tuỳ theo số tiền cần vay và hình thức vay, kéo dài từ vài tháng tới vài năm.
  • Đăng ký đơn giản bằng hình thức vay online qua website, ứng dụng.
  • Thủ tục vay nhanh chóng và đơn giản.

3. Các hình thức cho vay tiêu dùng phổ biến

Hiện nay, có nhiều hình thức vay tiêu dùng như vay tín chấp, vay thấu chi, vay trả góp… Tuỳ theo nhu cầu, mục đích sử dụng mà người vay chọn lựa hình thức vay phù hợp.

Vay tín chấp

Vay tín chấp là hình thức vay không cần có tài sản bảo đảm. Các tổ chức tín dụng sẽ căn cứ tình hình tài chính, thu nhập của người vay để quyết định hạn mức vay. Hình thức vay tiêu dùng lãi suất thấp này sẽ giúp giải quyết những khó khăn tài chính nhanh chóng, khách hàng không mất nhiều thời gian để chờ đợi. Vốn vay tín chấp sẽ được quyết định dựa trên lịch sử quan hệ tín dụng và khả năng thanh toán của người đi vay. Điều này được xác minh qua nhiều tiêu chí như mức thu nhập, điểm tín dụng, giấy tờ tùy thân, hợp đồng lao động hay sao kê lương.

Các hình thức cho vay tiêu dùng khác nhau sẽ có hạn mức khác nhau. Ví dụ, khi vay tín chấp cá nhân tại Shinhan Finance thì khoản vay có thể lên đến 12 lần thu nhập hàng tháng và tối đa 300 triệu đồng, cho mục đích tiêu dùng, phục vụ đời sống.

Vay thấu chi

Hình thức vay này dành cho các cá nhân cần dùng vượt quá số tiền hiện có ở tài khoản thanh toán của mình. Hạn mức vay được cấp sẽ gấp 5 lần tiền lương. Mỗi một tổ chức tín dụng sẽ có quy định về hồ sơ vay khác nhau, thường căn cứ theo thu nhập hằng tháng.

Vay trả góp

Đây là cách vay mà tiền gốc và tiền lãi mỗi tháng bằng nhau. Tùy theo khả năng thanh toán, nhu cầu ở từng khách hàng sẽ có hạn mức và thời hạn vay khác nhau.

Vay thế chấp

Vay thế chấp được xem là hình thức vay truyền thống ở các tổ chức tín dụng. Người vay sẽ cần có tài sản thế chấp thì mới thực hiện vay được. Vì thế hạn mức cho vay hình thức này khá cao, có thể lên tới 80% giá trị của tài sản thế chấp. Mức lãi suất vay thấp cùng thời hạn cho vay dài chính là điểm cộng ở hình thức vay này.

4 thông tin cần nắm về hình thức vay tiêu dùng lãi suất thấp

4. Yếu tố ảnh hưởng đến tính lãi suất vay tiêu dùng

Tính lãi suất vay tiêu dùng sẽ thể hiện số tiền lãi mà khách hàng phải trả hàng tháng trong suốt thời gian vay. Với các hình thức cho vay hiện nay thì sẽ có 2 cách tính lãi suất vay theo quy định của nhà nước. Tùy theo hình thức tính mà bảng tính lãi suất vay tiêu dùng cũng sẽ có sự khác biệt.

Tính lãi suất vay tiêu dùng theo dư nợ gốc

Tiền lãi hàng tháng = Dư nợ gốc * Lãi suất vay/Thời gian vay

Tính lãi suất vay tiêu dùng theo dư nợ giảm dần

  • Tiền lãi tháng đầu tiên = Số tiền vay * Lãi suất vay theo tháng/Số tháng vay
  • Tiền lãi các tháng tiếp theo = Số tiền gốc còn lại * Lãi suất vay/Số tháng vay

Từ công thức trên có thể thấy được, thời gian vay tỉ lệ thuận với lãi suất. Thời gian vay càng dài, lãi suất càng tăng. Thông thường, bạn chỉ nên chọn khoản vay trong thời hạn 18-24 tháng để tối ưu hóa bảng tính lãi suất. Ngoài ra, bạn cần sớm lên kế hoạch thanh toán để tránh bị áp lực tài chính trong thời gian vay.

Để dễ dàng so sánh bảng tính lãi suất vay tiêu dùng của các thời hạn vay khác nhau, bạn có thể truy cập vào Website của công ty tài chính và sử dụng công cụ tính lãi vay có sẵn. Từ đây, bạn có thể lựa chọn gói vay tiêu dùng lãi suất thấp theo nhu cầu.

4 thông tin cần nắm về hình thức vay tiêu dùng lãi suất thấp

Với các hình thức cho vay lãi suất thấp này thì bạn có thể tự tin thực hiện các kế hoạch tài chính mà vẫn thoải mái tận hưởng cuộc sống. Tuy nhiên, bạn cũng cần lên kế hoạch chi tiêu thật hợp lý để tránh áp lực tài chính trong quá trình thanh toán khoản vay.

>> Xem thêm: Vay tín chấp lãi suất bao nhiêu

Nhìn chung, vay tiêu dùng là hình thức vay vốn khá phổ biến, đáp ứng nhu cầu vay để chi tiêu cho cá nhân, hộ gia đình. Tùy theo mục đích, nhu cầu bạn cân nhắc chọn ra hình thức vay phù hợp. Để vay lãi suất thấp, bạn cần lưu ý lựa chọn thời gian vay và gói vay phù hợp với nhu cầu cũng như khả năng thanh toán.

Đọc tiếp