Các hình thức cho vay tiêu dùng phổ biến nhất hiện nay
Trang chủ>Bản tin>Các hình thức cho vay tiêu dùng phổ biến nhất hiện nay>
30/11/2022

Các hình thức cho vay tiêu dùng phổ biến nhất hiện nay

Tham khảo các hình thức cho vay tiêu dùng là điều mà rất nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây. Các giải pháp cho vay tiêu dùng giúp chúng ta xoay sở tài chính phục vụ cuộc sống được chủ động và nhanh chóng hơn rất nhiều. Vậy vay tiêu dùng có những hình thức nào? Các hình thức có ưu điểm và hạn chế gì? Cùng Shinhan Finance tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Hai hình thức vay tiêu dùng được biết đến nhiều nhất

Vay tiêu dùng có những hình thức nào?
Vay tiêu dùng có những hình thức nào?

Nếu như trước đây việc vay tiêu dùng vẫn chưa thực sự được nhiều người quan tâm thì ngày nay các dịch vụ cho vay tiêu dùng đã trở nên rất phổ biến. Dường như tại các tổ chức tài chính hay các đơn vị ngân hàng đều phục vụ các gói sản phẩm vay tiêu dùng và được quảng cáo, quảng bá rất rộng rãi.

Các gói vay tiêu dùng linh động thời hạn thanh toán và hạn mức vay đáp ứng nhu cầu của đại đa số mọi người. Mỗi người sẽ tìm thấy cho mình các sản phẩm vay với hạn mức phù hợp với mong muốn của mình nhất. Có hai hình thức vay tiêu dùng phổ biến nhất hiện nay là Vay tín chấp và Vay thế chấp. Chắc hẳn bạn cũng đã từng nghe nhắc đến các sản phẩm vay thuộc hai hình thức vay này phải không nào.

Shinhan Finance sẽ giúp bạn phân biệt một cách cơ bản về các hình thức cho vay tiêu dùng, bạn cùng theo dõi nhé:

1.1 Cho vay tiêu dùng thế chấp

Vay tiêu dùng thế chấp bạn cần có tài sản đảm bảo như bất động sản, nhà, đất, xe cộ và các tài sản có giá khác. Tài sản đảm bảo trong hình thức vay này có ý nghĩa làm cơ sở thu hồi vốn nếu trường hợp người đi vay mất khả năng thanh toán. Hình thức vay tiêu dùng này nếu lựa chọn bạn chỉ chịu mức lãi suất vay rất thấp.

1.2. Cho vay tiêu dùng tín chấp

Hình thức cho vay tiêu dùng này không cần bạn có tài sản đảm bảo, không cần chứng minh mục đích vay. Điều kiện vay chính là uy tín của bạn với các giấy tờ tùy thân, chứng thực thu nhập, hợp đồng lao động, các hóa đơn, hợp đồng….Hình thức vay này được đánh giá là thông dụng và phổ biến nhất hiện nay, tuy nhiên, bạn phải chịu mức lãi suất vay khá cao.

Xem thêm: Cách tính lãi suất vay tiêu dùng tín chấp

Dù với hình thức vay nào thì mục đích của các sản phẩm vay này đều phục vụ cho mục đích tiêu dùng cho cá nhân và gia đình mà không phải để kinh doanh.

2. Nên vay tiêu dùng tín chấp hay thế chấp?

Chọn hình thức vay bạn cần cân nhắc vào các yếu tố sau
Chọn hình thức vay bạn cần cân nhắc vào các yếu tố sau

Các mục đích vay tiêu dùng phổ biến nhất vẫn là: Vay tiền mua đồ nội thất gia đình, vay tiền mua hoặc sửa chữa nhà cửa, vay tiền mua xe, chữa bệnh, cho con đi du học….Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra cho tất cả mọi người đang có ý định đi vay tiêu dùng đó chính là nên vay tín chấp hay vay thế chấp?

Các chuyên gia tài chính khuyên bạn nên có sự suy nghĩ và cân nhắc cho thật kỹ khi chọn các hình thức cho vay tiêu dùng. Bạn cần trả lời lần lượt các câu hỏi sau đây trước khi đưa ra quyết định chọn hình thức vay cuối cùng của mình:

  • Bạn muốn vay số tiền bao nhiêu?
  • Bạn có tài sản đảm bảo nào giá trị hay không?
  • Bạn đã từng vay vốn ở các đơn vị tài chính nào hay chưa?

Nếu bạn vay với một số tiền nhỏ và hiện tại bạn cũng không có các tài sản thế chấp có giá trị thì bạn không đủ điều kiện để vay thế chấp. Điều này buộc bạn phải chọn hình thức vay tín chấp. Ngược lại, nếu bạn có tài sản đảm bảo đáp ứng đúng điều kiện của đơn vị cho vay bạn nên chọn vay thế chấp để tiết kiệm tiền lãi hằng tháng.

Tóm lại, việc chọn hình thức vay tiêu dùng nào cũng còn tùy vào các điều kiện chủ quan của người đi vay. Điều này đôi khi không phải chỉ phụ thuộc vào lựa chọn của bạn mà còn căn cứ vào việc thẩm định, xét duyệt của tổ chức tài chính cho vay.

3. Các cách quản lý vay tiêu dùng sao cho hiệu quả nhất?

Có thể bạn sẽ tìm thấy các hình thức cho vay tiêu dùng tín chấp và các loại vay chi tiết khi đến các đơn vị tài chính. Sau khi đã chọn được gói vay phù hợp bạn cần nghĩ đến cách quản lý khoản vay tiêu dùng của mình để việc vay và sử dụng được hiệu quả nhất. Việc cầm sẵn một số tiền “vung tay quá trán” và không quản lý chặt chẽ sẽ rất nguy hiểm nếu bạn đi vay tiền từ các đơn vị tài chính.

Dưới đây là các cách giúp bạn quản lý vay tiêu dùng được hiệu quả:

  • Lập danh sách cụ thể các khoản vay cần thanh toán của bạn là gì, có thực sự cần thiết hay không.
  • Sắp xếp thứ tự ưu tiên những khoản vay nào cần thanh toán trước
  • Khoản vay sẽ được chia nhỏ thành nhiều tháng nên tạo cảm giác số nợ không nhiều. Tuy nhiên bạn cần cài đặt các công cụ nhắc nhớ để không bị quên việc trả nợ vay và tiền lãi hằng tháng.
  • Thanh toán nợ vay tiêu dùng đúng hạn để không chịu các khoản phạt và giúp hồ sơ tín dụng không bị liệt vào danh sách đen.
  • Chủ động tìm cách tăng thêm thu nhập ngoài lương để tạo sự cân bằng tài chính. Việc thanh toán khoản nợ vay của bạn sẽ thoải mái hơn nhiều.
  • Bạn có thể chọn các hình thức thanh toán vay tiêu dùng trả góp online để thuận tiện trong việc thanh toán, không mất nhiều thời gian.

Trên đây là các hình thức cho vay tiêu dùng mà Shinhan Finance đã giúp bạn tìm hiểu. Bạn nên suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra quyết định chọn hình thức vay để đảm bảo các quyền lợi của mình nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Vay tín chấp cần giấy tờ gì và bao lâu được giải ngân?

Hướng dẫn cách trả góp online qua thẻ tín dụng

Cách mở thẻ tín dụng online tại Shinhan Finance

Đọc tiếp